Hyperledger คืออะไร

hyperledger

Hyperledger คือ เทคโนโลยีแบบ Distributed ledger พัฒนาโดยบริษัทไอทีชั้นนำรายหลาย โดยให้องค์กร Linux Foundation เป็นคนควบคุม

เป้าหมายของ Hyperledger คือการรวบรวม Platform ที่โดดเด่นของ Opensourced Blockchain เข้ามาไว้ด้วยกันแล้วเก็บไว้ใน Hyperledger Project โดยมีองค์กรไม่แสวงผลกำไร Linux Foundation เป็นคนกลางที่คอยควบคุม

Hyperledger ประกอบไปด้วย 5 platfroms และ 4 เครื่องมือ สำหรับการสร้างและสนับสนุน blockchain

  • Hyperledger Sawtooth

Hyperledger Sawtooth คือ Framework ที่ใช้ในการสร้าง Distributed Ledger โดยมีเป้าหมายในการจัดการ Supply Chain และการทำงานร่วมกันกับ Internet Of Things โดยออกแบบให้เพิ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบได้ง่ายและใช้พลังงานและงบประมาณน้อยโดยมีระบบ Consensus ของตัวเองที่เรียกว่า Proof of Elapsed Time (PoET)

  • Hyperledger Fabric

Hyperledger Fabric นั้นถูกออกแบบมาให้เป็น Distributed Ledger ระหว่างองค์กรและแต่ละองค์กรก็มีความลับบางอย่างที่ไม่สามารถแชร์ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องรับรู้ เช่น บริษัทขายส่งที่มีสัญญาของราคากับผู้ซื้อแต่ละคนไม่เหมือนกัน และผู้ซื้อแต่ละคนอาจไม่จำเป็นต้องเป็นปริมาณสินค้าทั้งหมดที่มี ส่วนผู้ตรวจสอบของรัฐบาลอาจต้องการตรวจสอบปริมาณของสินค้าที่มี แต่ไม่จำเป็นต้องเห็นราคา โดย Fabric จะใช้แนวคิดของ Channel ซึ่งเป็นช่องทางการส่งข้อมูล ทุกคนที่อยู่ใน Channel เดียวกันจะเห็นข้อมูลและทำงานกับข้อมูลได้เหมือน ๆ กัน แต่คนที่อยู่นอก Channel ถึงแม้จะเข้าถึง Blockchain ได้แต่ก็ไม่สามารถถอดรหัสข้อมูลได้ นอกจากนี้ Fabric ยังสามารถเปลี่ยนแปลง Consensus และระบบ Login ของแต่ละองค์กรได้อย่างง่ายดาย

  • Hyperledger Iroha

Hyperledger Iroha นั้นเป็น Platform ที่ถูกสร้างและใช้งานในภาษา C++ และออกแบบมาให้ใช้งานกับโทรศัพท์มือถืออย่างเช่น iOS และ Android เป็นหลัก Iroha ใช้ Consensus ที่ชื่อว่า YAC ซึ่งเป็น Voting based consensus algorithm

  • Hyperledger Indy

Hyperledger Indy เป็นระบบที่ใช้งานกับการยืนยันตัวตนของบุคคลแบบกระจายศูนย์คล้ายกับระบบ Login by Facebook ซึ่งออกแบบให้นำไปใช้กับระบบอื่นได้โดยง่าย

  • Hyperledger Burrow

Hyperledger Burrow มีนิยามว่าเป็น Permissinable Smart Contract Machine ซึ่งเป็นเหมือนซอฟต์แวร์ที่สามารถรัน Smart Contract ของ Ethereum ได้แต่จะรันบน Apache-licensed EVM และเป็นระบบปิด Burrow นั้นสามารถนำไปใช้บน Sawtooth ทำให้ Sawtooth สามารถรัน Smart Contract ของ Ethereum ได้อีกด้วย

  • Hyperledger Cello

Hyperledger Cello นั้นช่วยให้ผู้พัฒนา Blockchain สามารถสร้าง จัดการและปล่อย Blockchain ขึ้นไปบน Cloud ได้อย่างง่ายดาย

  • Hyperledger Explorer

Hyperledger Explorer เป็นตัวที่ใช้ทำ Visualization ให้กับ Blockchain ต่าง ๆ

  • Hyperledger Composer

Hyperledger Composer เป็น Platform ที่ใช้ Javascript ในการทำ Blockchain โดยทำให้เราสามารถขึ้นโครงและสร้าง API ให้กับ Blockchain ของเราอย่างรวดเร็ว และสามารถ Deploy Blockchain นั้นขึ้นไปบน Fabric ได้อีกด้วย

Cr.Methus Kaewsaikao