แนะนำโปรแกรม Capture หน้าจอเป็นไฟล์วีดีโอ

วันนี้จะมาแนะนำโปรแกรม Capture หน้าจอเป็นไฟล์วีดีโอครับ นั่นคือ Camstudio ครับ เจ้าตัวนี้อย่างที่บอกครับ Camstudio เป็นโปรแกรมจับภาพหน้าจอ เป็นคลิปวีดีโอ พร้อมการบรรยายเสียง เหมาะสำหรับทำสื่อการสอน การนำเสนอ เป็นโปรแกรมที่นิยมนำไปทำเป็นวีดีโอเทรนนิ่ง หรือวีดีโอสอนการใช้โปรแกรม ในส่วนของ studio เป็นโปรแกรมตัดต่อที่มีฟังก์ชั่นการทำงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใส่ effect ต่างๆ Callout, Transition, Zoom and Pan, Visual Properties เป็นต้น เมื่อตัดต่อมาแล้วก็สามารถส่งออกเป็นคลิปได้หลายรูปแบบ download โปรแกรมได้ที่นี่ครับ Download โปรแกรมแล้วติดตั้งหน้าจอโปรแกรมการใช้งานจะประมาณนี้ครับ (ตัวนี้เป็น version นี้ครับ CamStudio 2.7 ) เอาหละมาดูกันเลยครับ ลงโปรแกรมแล้วไอคินเป็นแบบนี้นะครับ

12

คลิ๊กเปิดโปรแกรมครับหน้าจอโปรแกรมดังนี้ครับ

13แนะนำ function เรียงลำดับไปเลยนะครับผม

14menu File ตรงนี้เอาไว้ควบคุมการบันทึกการสร้างวีดีโอครับว่าให้ บันทึก หยุดชั่วขณะ หรือหยุดครับ

15menu Region ตรงนี้เป็นการควมคุมเกี่ยวกับขอบเขตการ Capture Screen ครับไม่ว่าจะเป็น กำหนดขอบเขตเอง ฟิกขอบเขต หรือเป็นแบบวินโดวส์ Screen ทั้งหมด และเราสามารถเลือก Screen ได้(หากต่อ Multi Mornitor)

16menu Option ตรงนี้เป็นส่วนของตัวเลือกของโปรแกรมครับรายละเอีนดเยอะมากแต่ก็ไม่ได้ใช้ ทั้งหมดนะครับ คร่าวๆเป็นส่วนที่ว่าวีดีโอภายเป็นอย่างไร ให้เมาส์อยู่ในจอภาพมั้ย หรือที่มาของเสียงมาจากไหน ภาษาในโปรแกรมเป็นภาษาอะไรต้องลองใช้งานดูครับเอาเท่าที่จำเป็นครับผม(โดย ตัวโปรแกรม กำนดค่าพวกนี้มาให้อยู่แล้วครับ)

17menu Tools เป็นส่วนเกี่ยวกับคำอธิบายประกอบครับ ส่วนหนึ่งเป็นการ setting เกี่ยวกับ Shortcut key ครับ

18menu Effects ส่วนนี้เป็นส่วนเกี่ยวรายละเอียดของวีดีโอครับ และส่วนของ Options เป็นการตั้งค่าของหัวข้อของ Annotaion ครับจะให้แสดงแบบใดครับ

19menu View ส่วนนี้เป็นส่วนของการปรับหน้าจอแสดงผลของโปรแกรมครับ เช่น Normal view คือ วิวปกติ,compact view คือเห็นแต่ส่วนของเมนูและปุ่ม,Buttons view คือ เห็นแต่ปุ่มครับ แต่เมื่อปรับเป็น Buttons view แล้วจะปรับคืนให้กดปุ่ม 20 กรอบสีแดงครับ ค่าจะกลับมาที่ Normal view ครับ

แนะนำคร่าวๆนะครับลองไปเล่นดูครับตัวนี้ใช้งานครับเมนูไม่ซับซ้อนครับ หากมีฟังก์ชั่นอะไรแจ๋งก็บอกกันด้วยนะครับ

อ้อฝากเวปร้านค้าออนไลน์ www.kadfree.com ด้วยนะครับ