Web RTC

Web RTC (Web Real Time Communication) คือ ระบบการสื่อสารข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น เสียง, วิดีโอผ่าน Web Browser ที่รองรับมาตรฐาน HTML 5 โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ โปรแกรม หรือปลั๊กอินเพิ่มเติมที่เครื่องอุปกรณ์ทั้งต้นทาง และปลายทาง
WebRTC เป็นโครงการโอเพนซอร์สภายใต้อนุสัญญา BSD เพื่อเปิดให้ใช้เทคโนโลยีของเอนจิ้นทางด้านเสียงและวีดีโอ (ที่กูเกิลไปซื้อมาจาก GIPS) เพื่อการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารแบบเรียลไทม์โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งปลั๊กอินหรือแอพพลิเคชันอื่นเพิ่มเติม นอกจากทางนั้นทางโครงการยังทำงานร่วมกับผู้พัฒนาเบราว์เซอร์อย่าง มอซิลล่า และ โอเปร่า ในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้ถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ในขณะเดียวกันทางโครงการก็เข้าร่วมกับ IETF และ W3C ในการกำหนดและพัฒนามาตรฐานของการติดต่อสื่อสารแบบเรียลไทม์อีกด้วย

ประโยชน์ของเว็บ RTC

  • ผู้ใช้จะไม่ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอ็พพลิเคชันที่เป็นกรรมสิทธิ์อีกต่อไป พวกเขาต้องใช้เบราว์เซอร์ที่สนับสนุน WebRTC เท่านั้น
  • แบนด์วิธที่ต่ำกว่าจะต้องใช้เนื่องจากระยะทางที่ครอบคลุมในระหว่างการสื่อสารจะลดลงโดยการตัดการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์และระบบคลาวด์
  • ดังนั้นจะมีความล่าช้าน้อยลงและคุณภาพเสียงและวิดีโอที่สูงขึ้น
  • ข้อมูลจะได้รับการจัดช่องทางอย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางเทคโนโลยี
  • จะไม่มีความต้องการปลั๊กอินเช่น Flash อีกต่อไป
  • จะง่ายต่อการพัฒนาเครื่องมือในการสื่อสาร จะใช้องค์ประกอบ HTML5 แบบดั้งเดิม

เว็บ RTC ยังมีผู้สนับสนุนจากหลายๆบริษัท เช่น Google, Mozilla, Opera และอื่นๆ

ในปัจจุบัน Google Chrom, Mozilla Firefox, Opera, Android และ IOS ก็รองรับ WebRTC แล้ว สามารถหาข้อมูลเพิ่มได้ ที่นี่ เลย

source: blognone, callcentermaster, go-travels