Cloud Computing คืออะไร และผู้ให้บริการ Cloud มีกี่ประเภท

Cloud คือ การให้การบริการด้าน IT โดยผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้อย่างอิสระ มีความยืดหยุ่นสูง และคิดค่าใช้บริการตามการใช้งานจริง สามารถใช้งาน Cloud ผ่าน Internet ดังนั้น Cloud จึงเป็นการบริการด้าน IT ที่สามารถใช้งานได้โดยไม่จำกัดสถานที่ ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย

 

ผู้ให้บริการ Cloud มีกี่ประเภท?

Infrastructure as a Service (IaaS)

  • ผู้ให้บริการ Cloud IaaS คือ ผู้ที่ให้บริการ Virtual Server (เครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน) โดยจะครอบคลุมถึง CPU , RAM , DISK , Network , Server , OS
  • ผู้ใช้บริการ IaaS จะเป็นผู้จัดหาและจัดทำ Software , license , Install , Configure ด้วยตนเอง

 

Platform as a Service (PaaS)

  • ผู้ให้บริการ Cloud PaaS คือผู้ที่ให้บริการ Platform ที่นำไปใช้พัฒนา Application เช่น Database , Application Template , Application License , Runtime , Middleware  และ platform ในการทดสอบ run program
  • ผู้ใช้บริการ PaaS สามารถพัฒนา Application ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องอาศัยความรู้เฉพาะด้าน เหมาะสำหรับการผู้ที่ต้องการใช้งานเครื่องมือในการเขียนโปรแกรม และเครื่องมือในการทดสอบโปรแกรม paas icon (Dupral, WordPress, JBoss, Java, PHP, Ruby on rail, Python,Perl)

 

Software as a Service (SaaS)

  • ผู้ให้บริการ Cloud SaaS คือผู้ที่ให้บริการ Software สำเร็จรูป โดยไม่ต้องติดตั้ง Cloud Software ลงในเครื่อง อาทิเช่นบริการ CRM, ERM, Mail, storage back up และอื่นๆ
  • ผู้ใช้บริการ SaaS สามารถเลือกใช้งาน Application ได้โดยไม่ต้องพัฒนา Application ด้วยตนเอง ส่วนมากคิดค่าใช้จ่ายเป็น per user เช่นการใช้ DropBox , iCloud , Gmail เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ซอฟต์แวร์ ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์ โดยจะคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนผู้ใช้บริการจริง