TensorFlow

TensorFlow เป็นไลบรารีที่ใช้ในการพัฒนา Machine Learning ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Google ได้ทำการเปิดตัวเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2017 ซึ่ง Tensor Flow นั้นจะเป็น Open source ที่จะใช้ python ในการเขียน รองรับเวอร์ชั่นทั้ง python2 และ Python3 โดย Tensor Flow สามารถทำงานบน CPU และ GPUs รองรับระบบปฎิบัติการ Linux, macOS, Windows และ Android

ชื่อของ Tensor flow มาจากชื่อเฟรมเวิร์กที่ถูกนำมาพัฒนาต่ออย่าง Tensor การคำณวนทั้งหมดจึงเกี่ยวข้องเวกเตอร์ และ เมทริกซ์หลายมิติ ที่มีข้อมูลจุอยู่หลายหลากชนิด ค่าทั้งหมดในหนึ่ง Tensor จะมีขนาดของข้อมูลแตกต่างกันไปที่เรียกว่า shape

Tensor จะมาจากอะไรก็ได้ทั้งข้อมูลที่ป้อนเข้าไป หรือ ผลลัพธ์จากการคำนวณ ใน Tensor flow การคำนวณทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายใน graph graph ก็คือลำดับของการประมวลผลอย่างต่อเนื่อง ในแต่ลำดับก็มีชื่อเรียกว่า op node และแต่ละ op node ก็เชื่อมถึงกัน

graph เป็นโครงสร้างของตัวประมวลตัวและการเชื่อมต่อกันนะหว่าง node แต่ graph ไม่ได้เป็นตัวแสดงผล และในแต่ละ node ก็มี tensor อยู่มากมายที่รอประมวลผล

Tensor flow ก็ใช้ graph เฟรมเวิร์กด้วย โดย graph จะเป็นตัวรวบรวมและอธิบายชุดการคำนวณทั้งหมดในระหว่างการฝึก graph จึงมีประโยชน์มากมายทั้ง

  • สามารถทำงานผ่าน CPUs และ GPUs ได้หลายตัว ทั้งยังทำงานผ่านมือถือได้
  • ความสามารถในเรื่องการพกพา ทำให้สามารถหยิบใช้งานได้อย่างทันที และสามารถบันทึก graph เพื่อดำเนินการต่อในอนาคต
  • การคำนวณทั้งหมดใน graph เกิดจาก tensor ที่เชื่อมไว้ด้วยกัน
    • tensor ประกอบด้วยโหนด และ เอดจฺ ส่วนกลางจะมีชุดการคำนวณทางคณิตศาสตร์ และสร้างผลลัพธ์เป็นเอาท์พุท เอดจฺคือ input/output ที่เชื่อมต่อกันระหว่างโหนด

ฟีเจอร์สำคัญของ Tensorflow ก็คือ TensorBoard ฟีเจอร์นี้เป็น GUI ที่ช่วยให้นักพัฒนาเห็น กระบวนการทำงานของ Tensorflow ได้

สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย คลิก

ที่มา thaiprogrammer