Plotly and Dash

Plotly and Dash – ตัวช่วยในการทำ Data Visualization อันนึง ที่จะมาเติมเต็มการ plot กราฟให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

Plotly – เป็นบริการรายงานข้อมูลกราฟแบบออนไลน์และยังได้ออกโมดูล Plotly เป็นโมดูลหนึ่งที่เป็นที่นิยมกัน ในการสร้างกราฟรายงานข้อมูลทั้งแบบ 2 มิติ (รูปแท่ง,รูปวงกลม และอื่น ๆ) และ แบบ 3 มิติ ในภาษาไพทอน นิยมใช้งานกบั IPython Notebook นอกจากนั้น ยังสามารถบันทึกกราฟข้อมูลขึ้นในเว็บ Plotly account ทำให้สามารถดูกราฟแบบออนไลน์ได้และยังสามารถใช้งานแบบออฟไลน์ได้ด้วย

โดยเจ้าตัว Dash นั้นสามารถที่จะ customize โดยการปรับแต่งและแสดงผลในเว็บ โดยใช้ CSS ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อที่จะตอบโจทย์ของ Data ที่เราจะนำมาใช้เพื่อนำเสนอ

plotly and dash

ข้อดี
– แก้กราฟ หรือ interactive ทำได้ครบ ตามที่ต้องการ เพราะเป็น coding หมดเลย
– enable analytics หรือ DS ให้ทำ web ได้โดยใช้ environment ของ Python ทั้งหมด
– มีตัวช่วยแบบสำเร็จ พวก core component (โครงสร้างการทำ visual แบบกึ่งสำเร็จ) ให้เลือกไปใช้ได้เยอะ

ข้อเสีย
– ด้วยความที่ต้อง code ทำให้ระดับของการ implement ใน level ของ user ห่างไกลกับคำว่า self service ไปมาก แม้จะนำมาทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นใน Python แต่ตัว structure ของ code เอง ก็ยังดูใช้ยากกว่า BI อยู่มาก
– การเริ่มต้นทำงาน ยังคิดว่า Power BI หรือ Tableau ยังมี capability ในการทำ dashboard สวยๆเร็วๆ กว่า การเขียน script อยู่มากครับ ด้วยความที่ไม่ต้องเขียน code และ มี tools ให้เลือกใช้เยอะพอสมควร

สรุป
– Plotly + DASH จะมาช่วยเติมเต็มการทำ visualization dashboard ในระดับที่ Self Service BI ทำได้ไม่ครบ แต่การเริ่มต้นใช้งาน สาย Sefl service ยังมีภาษีดีกว่าอยู่ด้วยความที่ใช้ง่าย และ ต้องเขียน code เองน้อยมาก หรือแทบไม่ต้องเขียนเลย

plotly and dash

อยากจะศึกษาเพิ่มเติมก็สามารถกดไปที่ลิงก์ได้เลย plot.ly

หรืออยากจะดูตัวอย่างของก็นี่เลย dash