PHP

PHP คืออะไร

PHP เป็นภาษาสคริปต์แบบ open source ที่มีการใช้กันแพร่หลาย และมีความเหมาะสมสำหรับการพัฒนาเว็บและสามารถฝังลงใน HTML ได้

PHP สามารถใช้ทำอะไรได้

PHP มุ่งเน้นหลักในการเขียนสคริปต์ฝั่ง server ดังนั้นคุณจึงสามารถทำอะไรก็ได้ที่โปรแกรม CGI อื่น ๆ สามารถทำได้ เช่นสามารถเก็บข้อมูลจากฟอร์ม สร้างเนื้อหาของหน้าเว็บแบบไดนามิก หรือส่งและรับ cookies แต่ PHP สามารถทำได้มากกว่านี้

มี 3 ส่วนหลักๆ ที่ PHP script ถูกใช้งานบ่อยๆ

  • การเขียนสคริปต์ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ เป็นเป้าหมายหลักของการใช้ PHP มาตั้งแต่แรก ต้องมี 3 สิ่งก่อนที่จะทำการเขียนสคริปต์ได้ คือ PHP parser (CGI or server module),  web server และ web browser จำเป็นต้องเรียกใช้เว็บเซิร์ฟเวอร์ที่มีการติดตั้ง PHP ด้วย และสามารถเข้าถึงผลลัพธ์ของโปรแกรม PHP ด้วยเว็บเบราเซอร์
  • Command line scripting สามารถสร้างสคริปต์ PHP เพื่อเรียกใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์หรือเบราเซอร์ ชนิดของการใช้งานนี้เหมาะสำหรับสคริปต์ที่รันอย่างสม่ำเสมอโดยใช้ cron (on * nix หรือ Linux) หรือ Task Scheduler (บน Windows) สคริปต์เหล่านี้สามารถใช้สำหรับงานประมวลผลข้อความธรรมดา
  • Writing desktop applications. PHP อาจไม่ใช่ภาษาที่ดีที่สุดในการสร้างแอ็พพลิเคชันที่มี user interface ที่สวยงาม แต่ถ้ารู้จัก PHP ดี และต้องการใช้คุณลักษณะขั้นสูงของ PHP ในแอ็พพลิเคชันฝั่งไคลเอ็นต์ ยังสามารถใช้ PHP-GTK เพื่อเขียนโปรแกรมดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการเขียนโปรแกรมข้ามแพลตฟอร์มด้วยวิธีนี้ PHP-GTK เป็นส่วนขยายของ PHP